Monday 18 November 2019

ชีวิตผู้เสพยาต่อ (2)


สมัยก่อนเค้าเคยรับจ้างรีดเสื้อผ้าอยู่ที่บ้านเค้าเอง 
แฟนผมก็เคยได้จ้างให้เค้ารีดเสื้อผ้าของเราด้วย
ผมและแม่เจอกันบ้างแต่ไม่ได้สนิท
ปกติแม่ต้องเลี้ยงสามชีวิตในบ้าน คือแม่เองกับลูก คน
แม่มีฐานะเป็นหัวหน้าครอบครัวเล็กๆหลังแยกกับผัว คือพ่อธีร์ เมื่อหลายปีก่อน
จากนั้นก็ไปคบกับหนุ่มชาวสลัมอีกคนหนึ่งที่กลายเป็นพ่อน้อง บี
แต่เลิกกันไปแล้ว
ถ้าแม่มีปัญหาการหาเงินเลี้ยงลูกสองคนนี้ เค้าไม่ได้บ่นหรือพูดอะไรมาก
'ฉันขายของและหาเงินได้ไม่มีปัญหา แต่บางครั้งไม่มีแรงจูงใจทำแม่บอกผม
เมื่อกลางปีที่ผ่านมา แม่ทำงานที่ธนาคารแห่งหนึ่ง
แต่ลาออกไปหลังจากน้องธีร์โดนจับเรื่องยา
โดยลูกต้องรับโทษติตคุกเด็กเกือบสองเดือน
แต่ถ้าแม่รู้สึกผิดหวังที่ต้องเสียงานไป เค้าไม่ได้แสดงออกเช่นกัน
'ฉันชอบทำงานให้ตัวเองมากกว่าเค้าบอก 'แม่จะหาเลี้ยงชีพทางโซเชิยลมีเดียดีกว่า'
แม่สร้างแฟนคลับทางเฟซไว้ไปติดตามเรื่องราวชีวิต และซื้อของ ของเค้า
โดยแม่ขึ้นโพสวันละหลายรอบ
เค้าทำธุรกิจออนไลน์ที่เกี่ยวกับหวยลาวและเติมเงินแอพไลน์ด้วย
แม่โอนค่าแทงหวยให้ลูกค้าเค้า แล้วก็เดินตระเวนทวงเงินตามบ้านถ้าเพื่อมีลูกค้าไม่ยอมจ่าย
นอกนั้นเค้าขายของเหมือนคนทั่วไป
เช่นอาจจะเสริมรายได้โดยการทำเบเกอรี่ขายทางเน็ต
หรือจะลงมือเป็นเชฟทำหมูทอดและยำปูไว้ไปขายที่แผงหน้าชุมชมใกล้บ้านเค้า
เวลาว่าง แม่มีแก๊งเพื่อนผู้หญิงที่ชอบพากันออกไปเที่ยวอยู่บ่อยๆ เป็นคนในชุมชนที่อยู่ในซอยเหมือนกัน
แล้วก็มีเพื่อนผู้ชาย สักอีก
 2-3 คน คอยช่วยเค้าทำธุระทางบ้าน
ผู้ชายคนนี้ดูท่าทีว่าเป็นเหมือนเจ้าพ่อ ในอดีตที่มีใจเป็นนักเลงอยู่ในท้องถิ่นหน่อย
แต่พอแก่ขึ้นแล้วและได้ไปมีครอบครัวก็ถอดเขี้ยวถอดเล็บ
ไม่ได้กวนใครๆแล้ว
-
พี่น้องช่วยแม่ขายของกันหลายปีที่แล้ว
เค้าเล่าให้ผมฟังว่าสมัยเด็กเค้ายากจนและก้อต้องมีลูกอีก คือน้องธีร์ ในวัยเด็กเกินไป
'เอาคิดดูสิ ฉันอายุ 35 ปี แต่ไอ้ธีร์ปาเข้าไป 19 ปีแล้วแม่บอกผม
แต่ถ้าแม่เป็นเด็กด้อยโอกาสตอนนั้น
ทุกวันนี้แม่พยายามสร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเองดูเป็นคนมีตังค์มีฐานะดี
ชอบทำตัวเป็นเน็ตไอดอลอีก
ไปเที่ยววัดและกินข้าวตามร้านอาหารหรือนอนพักที่รีสอร์ทต่างจังหวัดบ่อย จนผมสงสัยว่าเค้าหาเงินเยอะขนาดนี้จากแหล่งไหนกันแน่
ถึงแม่อยากสร้างภาพว่ามีเงิน แต่บ้านยังดูแคบ แถมเสื้อผ้าที่แม่ซื้อให้ลูกก็ดูไม่เยอะเท่าไร และไม่แพงด้วย ถ้าเทียบกับเสื้อผ้า สวยๆ หลายชิ้นที่แม่ซื้อให้ตัวเค้าเอง
วันนั้นที่ไปคุยกับแม่เรื่องลูก
ผมแอบสอดส่องบ้านแม่
ถ้าน้องธีร์อยู่บ้านแม่ปกติ เค้าจะนอนหรือแต่งตัวที่ไหนไม่รู้
บ้านดูเล็กเกินไปที่จะรับครอบครัวเค้าได้แบบสบายๆ
บ้านแม่เป็นรูปลักษณะห้องยาวๆ
มีห้องครัวเล็กและห้องน้ำที่ส่วนท้าย แต่ไม่มีห้องนอนแยกออกจากห้องหลักเลย
แม่และลูกตัวเล็กต้องนอนด้วยกันบนพื้นใกล้ประตูทางเข้าบ้าน
เค้าเก็บผ้าปูที่นอนพับไว้ทุกเช้า แล้วกางออกอีกในทุกคืน
แต่พูดไปแล้ว บ้านแม่ยังดูน่าอยู่มากกว่าบ้านอีกหลายหลังที่ผมเห็นในซอย
บางหลังดูเหมือนห้องขังผู้ต้องหามากกว่า จัดเป็นรูปกล่องมีแต่ประตูอย่างเดียว บางครั้งไม่มีห้องนอนหรือหน้าต่างด้วย
ถ้าวัยรุ่นในสลัมไม่อยากกลับบ้านของเค้าบ้าง เราไม่ต้องคิดไปไกลหรอกถ้าอยากรู้สาเหตุ
เพราะบ้านพักเค้าอาจจะแคบไม่น่าอยู่แค่นั้นเอง
และน้องก็เหมือนกัน
-
มีวันหนึ่งข้างหน้าหลังจากน้องเข้า rehab เป็นครั้งแรก ผมไปหาแม่ที่บ้านคุยกันเล่นๆ
(แม่อารมณ์ดีขึ้น ไม่ไล่ผมออกจากหน้าบ้าน)
แม่ซึ่งรู้อยู่แล้วว่า ผมกำลังช่วยลูกเค้า
แกเอารูปครอบครัวออกมาให้ดูเล่นๆ

now, see here

No comments:

Post a Comment

เขียนเป็นไทยหรืออ้งกฤษก็ได้คับ Thai or English is fine...

โพส์ตเด่น

20plus club (Postscript 3, final)

แคปชั่นก๊อปจากเน็ต: โรงพยาบาลตำรวจบริเวณสี่ แยกราชประสงค์ ปี พ.ศ. 2542 แจกเสร็จ น้องก็นั่งรอจ่ายบิลอยู่ข้างๆผม มือน้องสั่น เหงื่อออกเต็มหน้า...

โพส์ตนิยม