Monday 18 November 2019

setting the scene (2)

 ซอยตอนกลางวันมุ่งไปถึงบ้านวุฒิซ้ายมือ
เราคุยกันรู้เรื่อง และได้เป็นเพื่อนกันในเวลาต่อมา
หนึ่งคนในกลุ่มนั้นคือน้องธีร์
ซึ่งผมรู้จักเค้าแบบผิวเผินเป็นหลายปีเช่นกัน
เราเห็นเค้านั่งเล่นๆ ในซอย ตั้งแต่น้องยังเรียนมัธยมอยู่ที่โรงเรียนใกล้บ้าน
เราคุยกันบ้างแต่ไม่สนิท เพราะน้องขี้อาย
ชอบเอาผมมาปกปิดใบหน้าไม่อยากสบตาหรือคุยกับใคร
สมัยนั้นเค้ามีเพื่อนสนิท ชื่อเบนซ์
ไปไหนมาไหนเค้ามักจะอยู่ด้วยกันตลอด
แต่ครอบครัวเบนซ์ย้ายออกจากซอยไปอาศัยอยู่ข้างนอกแล้ว
ผมเคยพาเบนซ์และเด็กคนอื่นในซอย รวมกันประมาน 15 คน
ไปเที่ยวเล่นน้ำสระกันที่กรมทหารใกล้บ้านเราเมื่อ 4 ปีที่แล้ว
และยังจำหน้าเบนซ์ได้อยู่
พี่ชายเค้า ชื่อหนึ่ง เป็นเพื่อนวัยเดียวกันกับเพื่อนของผม ชื่อบอลนั้นเอง
ในสมัยวัยรุ่นน้องหนึ่งเคยเล่นยาเสพติด
และเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เกิดหัวใจวายเสียชีวิตกระทันหันเมื่อเล่นฟุตบอลอยู่
ตอนนั้นหนึ่งได้เป็นพ่อและมีลูกตัวเล็กๆแล้วด้วย ผมเคยเห็นเค้าเดินอุ้มน้องอยู่ในซอย
ถ้าผมจำไม่ผิด ครอบครัวเบนซ์ย้ายออกไปหลังจากเสียน้องหนึ่งไปแล้ว
มีวันหนึ่ง ผมนึกถึงเบนซ์พอดี แล้วหันไปถามธีร์ว่า
'คิดถึงเบนซ์บ้างมั้ยลูก ยังได้ติดต่อกันรึป่าว'
แต่น้องไม่ตอบ (นิสัยเค้าเป็นอย่างนี้
ชอบเก็บข้อมูลส่วนตัวไว้ ไม่ค่อยพูดจากับใคร)
น้องคงคิดถึงเค้านั้นล่ะ เพราะเราไม่เคยเห็นเค้ามีเพื่อนคนไหนสนิทเท่ากับเบนซ์เลย
ถ้าเราจะเอาสมัยตอนนี้ที่ธีร์เล่นยา
ไปเทียบกับสมัยเด็กนั้นที่น้องยังเล่นแต่เกมส์เฉยๆ
ยังไม่ถึงขั้นเล่นยาเป็นเด็กฮาร์ดคอร์
ตอนนี้ชีวิตน้องดูเหงาวังเวงเหลือเกิน เพราะมีเพื่อนน้อยลง
พวกพี่ๆ ที่บ้านวุฒิต้องทำมาหากินทุกวันเหมือนคนปกติ
เค้าไม่ค่อยมีเวลาให้คอยไปดูแลน้องมากนัก
-
พี่ๆ ที่มั่วสุมที่บ้านวุฒิชอบใช้ธีร์ให้เป็นน้องคอยรับใช้เป็นประจำ
อาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเด็กรุ่นน้อง
และถ้ามีโอกาส เมื่อโตขึ้นหน่อย เค้าจะทำกับรุ่นน้องของเค้าเช่นกัน
ขนบธรรมเนียมประเพณีพี่น้องจะสืบทอดไล่ตามรุ่นไปเรื่อย

ผีหลอก ซอยตอนกลางคืนมุ่งไปถึงโต๊ะแปดซ้ายมือ
พวกรุ่นพี่จะคอยจิกหัวใช้รุ่นน้องไล่ไปถึงเด็กเล็กที่ยังไม่รู้เรื่องมั้ง
ผมเห็นพี่ๆทำแบบนี้กับธีร์ ที่บ้านวุฒิประจำ
พี่ๆ มักจะใช้น้องไปซื้อของหรือทำอะไรก็ตาม บางครั้งน้องต้องเดินไปไกล
สมมุติว่าเรากำลังจะจัดวงกินเหล้ากัน คนที่นั่งเล่นที่บ้านวุฒิประจำ
จะเรียกน้องธีร์ไปจัดซื้อของให้
ซึ่งธีร์ต้องไปซื้อทั้งชุดเหล้า น้ำแข็ง ของกรอบ โซดาหลายขวด
เค้าทำโดยไม่ได้พูดจาหรือบ่นกับใคร
บางครั้งเราเห็นพี่พวกนี้เรียกน้องมากไปจนเค้าวิ่งจัดการไม่ทัน
อย่างเช่น วุฒิมีเพื่อนผู้ชายที่เป็นญาติห่างๆคนหนึ่งของน้องธีร์ที่ชอบมาร่วมวงกินอยู่ด้วยที่บ้าน
ผู้ชายคนนี้ ชื่อ เบนซ์ (คนละคนกัน)
ตามนิสัยก็ขี้กวนชอบเล่นยา เค ประจำตอนนั้น
และไม่ค่อยชอบนิสัยของธีร์ด้วย
เค้าชอบเรียกน้องมาช่วยบ่อยจนผมรำคาญ
ผมถามไอ้เบนซ์ว่า เค้ากำลังใช้น้องเยอะเกินไปป่าว จนกลายเป็นทาสซะแล้ว
ใช้น้องเยอะแบบนี้มันดูไม่ธรรมดาหรือดูเป็นญาติกันจริงๆหรอก
'เค้าไม่ใช่ทาสเราหรอก' เค้าตอบผม 'คนไทยเรียกว่า การเป็นพี่น้องกันเฉยๆ'
เท่านี้ยังขี้กวนยังไม่จบ แต่เบนซ์ชอบขี้ฟ้องเรื่องน้องด้วย

now, see here

No comments:

Post a Comment

เขียนเป็นไทยหรืออ้งกฤษก็ได้คับ Thai or English is fine...

โพส์ตเด่น

20plus club (Postscript 3, final)

แคปชั่นก๊อปจากเน็ต: โรงพยาบาลตำรวจบริเวณสี่ แยกราชประสงค์ ปี พ.ศ. 2542 แจกเสร็จ น้องก็นั่งรอจ่ายบิลอยู่ข้างๆผม มือน้องสั่น เหงื่อออกเต็มหน้า...

โพส์ตนิยม