Monday 18 November 2019

out of hospital (6)

น้องต้น เพื่อนของธีร์
หนุ่มคนนี้เห็นด้วยกับผม 
อีกวันหนึ่ง หลังจากน้องออกจาก  ร พ 
ผมคุยกับหนุ่มอีกคนหนึ่ง ชื่อเต๋า ที่รู้จักคนในวงเพื่อนแม่ เค้าพูดผิดเช่นกัน
'ธีร์ไม่ได้ไปบำบัดตัวหรอกแม่พาเค้าไปพักที่บ้านปู่ย่า
อ้าว แล้ววันนั้นที่แม่พาเราไปหาน้องที่ รพ ผมนึกฝันเองเหรอ
ครั้งนี้ผมไม่ได้แก้ข้อมูลให้เค้าหรอก แต่เอาเรื่องนี้ไปเล่าให้เพื่อนรุ่นน้องธีร์ให้ฟัง
น้องคนนี้ชื่อต้น (นามสมมุติ) เป็นเพื่อนรุ่นน้องของธีร์ตั้งแต่สมัยเด็กโน่น
เค้าหัวเราะเพราะรู้นิสัยหนุ่มเต๋าดี 
'อ้อ ไอเต๋าไม่เข้าใจอะไรเลย ชอบพูดมั่ว'
ชุมชนนี้ก็เล็กนะ ชาวบ้านในซอยก็น่าจะรู้จักกันดี รู้เรื่องของชีวิตแต่ละคนไป แต่น่าแปลกเค้าคงรู้จักคนแค่ผิวเผินไม่มีอะไรลึกซึ้งมากหรอก
-
ที่น้องเฟลในเรื่องงานจนทุกวันนี้
ก็เกิดจากว่าเค้ายังไม่มีระเบียบวินัยในชีวิต 
ตื่นสายเข้าทำงานช้าจนถูกไล่ออก 
ตอนนี้ผมนึกถึงวลีเด็ดของแม่ที่ว่า 
'ลูกดูแลตัวเองไม่ได้ จะให้เค้ารับผิดชอบคนอื่นก็ไม่ได้จริงๆ'
แต่ถ้าน้องหัวอ่อนและขาดความรับผิดชอบชีวิตส่วนตัวดังที่แม่ว่า
ตัวแม่ต้องยอมรับว่า เค้ามีส่วนก่อปัญหานี้ด้วย
แม่น่าจะบังคับให้ลูกเรียนต่อหรือออกไปทำงานเป็นนานแล้ว
แล้วก็ห้ามเค้าไปเล่นยาด้วย
แม่ปล่อยเค้าเป็นวัยรุ่นนานเกินไป
แม่ยอมรับกับผม วันนั้นที่เราพาน้องไปบำบัดตัวกัน
มารู้ตัวได้สักทีเนาะ
น้องเริ่มจะโตแล้ว แต่แทนที่จะยืนด้วยลำแข้งตัวเอง เค้าต้องกลับพึ่งอาศัยเงินแม่ตลอด เหมือนเด็กเล็กที่ยังช่วยตัวเองไม่ได้
และเมื่อแม่อายัดโทรศัพท์ลูกไว้หรือตัดทอนเงินให้เค้าใช้ อย่างที่เค้าชอบทำเวลาไม่สบายใจกับลูก ธีร์จะยิ่งตกในสภาวะเด็กมากขึ้น
สำหรับเด็กวัยรุ่นที่ชอบเล่นยา ใช้ชีวิตไร้สาระแบบนี้ก็น่าจะง่ายกว่าที่ต้องไปสู้กับชีวิตในการงานข้างนอก
ดังนั้น การที่แม่ลงโทษลูกคงจะไม่ช่วยอะไรมากนัก
ส่วนเพื่อนๆ น้อง เค้าน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้น้องออกไปหางานบ้าง
เพราะหลายคนไปทำงานแล้ว
แต่พวกนี้ (บางคนดันไปเล่นยาอีกด้วย และดูไม่ค่อยสนใจน้อง
พวกวัยรุ่นข้างในต่างชอบไปหาสู่กันที่บ้านของกันและกัน แต่ผมไม่เห็นเค้าชวนน้องไปร่วมนั่งเล่นกับเค้าสักที
น้องไม่มีมอไซค์ เค้าต้องพึ่งคนใจบุญคนอื่นช่วยถ้าจะออกไปข้างนอก
แต่ผมไม่เคยเห็นเพื่อนเค้าชวนน้องออกไปเที่ยวเช่นกัน
ผมถึงจะไม่คาดว่าอะไรมากกับพวกนี้
พอดีน้องมีเพื่อนสองคนที่ชีวิตกำลังเปลี่ยนไปตอนนี้
หนึ่งคนเป็นรุ่นน้องที่ประกาศว่าจะเลิกเล่นยา
อีกคนหนึ่งเพิ่งออกจากคุกกำลังหาหนทางชีวิตใหม่
พอเจอเพื่อนเริ่มสร้างตัวเองใหม่แบบนี้
น้องจะโดนกระทบอะไรบ้างมั้ย
ผมจะเล่าเรื่องสองคนนี้ให้สั้นๆ  
-
ธีร์มีเพื่อนรุ่นน้องชื่อ ต้น (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี
เป็นเพื่อนบ้านคุยกันทุกวัน ที่เราพูดถึงข้างบนนี้
ปกติก็เล่นยากันเป็นประจำด้วย
พ่อของน้องต้น ชื่อ เต้ เป็นเพื่อนแม่ธีร์ ที่ช่วยเค้าพาธีร์ไปบำบัดตัววันนั้นอย่างที่เรากล่าวกันไปแล้ว
ต้นเล่นยา เค โดยพ่อแม่รับรู้และไม่ได้ว่าอะไรมาก 
แต่ว่าเค้าให้ต้นเล่นที่บ้านเพื่อนข้างในเท่านั้น ห้ามแอบไปเล่นที่โต๊ะแปด
ซึ่งน้องก็ทำตามที่พ่อแม่ลงกฏไว้
และเมื่อเร็วๆนี้ น้องต้นและครอบครัวเค้า ตกลงว่าเค้าน่าจะเลิกเล่นยาได้แล้ว
ในปีหน้าน้องตั้งแผนไว้ว่าจะไปเรียนระดับมหาลัย
เค้ากลัวว่าถ้าจะเล่นยาต่อน้องต้นจะเรียนไม่ไหว
พ่อแม่เลยพาต้นไปหาหมอแถวบ้านเรา
หมอจัดยาเม็ดช่วยบรรเทาอาการขาดยาเสพให้
จากนั้นต้นบอกเพื่อนๆว่าตั้งใจเลิกเล่นแล้ว
'ผมเริ่มกินยาหมอแล้ว ยังไม่มีอาการขาดยานะไมเคิล' เค้าบอกผมเมื่อวันก่อน 
แต่เผื่อน้องจะเผลอหลุดกลับไปเล่นอีก
พ่อยังพาเค้าไปตรวจฉี่ที่คลีนิคบ่อยๆ

now, see here

No comments:

Post a Comment

เขียนเป็นไทยหรืออ้งกฤษก็ได้คับ Thai or English is fine...

โพส์ตเด่น

20plus club (Postscript 3, final)

แคปชั่นก๊อปจากเน็ต: โรงพยาบาลตำรวจบริเวณสี่ แยกราชประสงค์ ปี พ.ศ. 2542 แจกเสร็จ น้องก็นั่งรอจ่ายบิลอยู่ข้างๆผม มือน้องสั่น เหงื่อออกเต็มหน้า...

โพส์ตนิยม